Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

Tìm hiểu công nghệ 3d của tivi 3d giá rẻ

Nói đến chọn tivi 3d gái rẻ, người ta sẽ nghĩ ngay đến sẽ thưởng thức công nghệ 3d như thế nào. Chính cho nên, công nghệ hiện thị 3d và kính được xem là nhân tố trước hết khi chọn tivi 3d. Giờ, trên thị trường phổ quát 2 công nghệ 3D: Màn trập chủ động và công nghệ bị động (công nghệ FPR).

Công nghệ chủ động là đời trước hết và đi kèm kính xem 3D màn trập. Công nghệ này vẫn chiếm ưu thế trên phần đông các TV 3D. Điểm mạnh của 3D chủ động là người xem có thể thấy chi tiết đầy đủ của hình ảnh ở cả hai mắt với hiệu ứng 3D chất lượng cao và chân thực. Tuy nhiên, công nghệ này hạn chế về cặp kính to, nặng, phải sạc pin, dễ gây đau đầu, nhức mỏi mắt khi xem lâu và góc nhìn hạn chế ở 80 độ. Ngoài ra, kính có giá từ 50 đến 100 USD, đây là lý do TV 3D chủ động chưa phổ thông tại gia đình bởi người dùng muốn có cảm giác thoải mái, thay vì phải ngồi yên một chỗ và cảm thấy khó chịu bởi chiếc kính nặng nề. Mua tivi 3d loại nào tốt? Không phải là tivi đắt tiền nhất, tivi xịn nhất mà là tivi người tiêu dùng cảm thấy thoải mái nhất và tiện dụng nhất khi sử dụng.

Công nghệ tiêu cực (FPR) vừa được ra mắt đầu năm nay do LG phát triển trên các dòng TV Cinema 3D. Đây là công nghệ 3D thế hệ thứ 2, với góc nhìn mở rộng gần 180 độ và không bị ảnh hưởng bởi mọi tư thế xem.

Các mẫu TV 3D FPR (hay Film Patterned Retarde) sử dụng một lớp màn phân cực được dán lên trên màn hình LCD của Tivi 3d giá rẻ, cho phép tách từng hình ảnh riêng biệt tới các mắt kính chuyên dụng trái và phải trong cùng một thời khắc. Nhờ vậy giúp người xem có thể mường tượng ra độ sâu và trạng thái nổi của các vật thể trên màn hình phẳng bình thường. Nhưng đây cũng là nhược điểm của nó vì  tấm phân cực được gắn trên màn hình vì thế tiết hình ảnh bị giảm xuống, có khi chỉ còn một nửa hoặc 1/4 (nhưng do khả năng truyền dẫn ánh sáng cao hơn, hình ảnh lại sáng hơn so với TV 3D chủ động).

Ngoại giả, công nghệ này loại bỏ hoàn toàn hiện tượng rung nhoè, sọc nhiễu. Kính xem 3D phân cực không cần sạc điện, nhẹ (16gr) và có giá khoảng 10 USD cho phép nhiều người có thể cùng xem 3D.

So với công nghệ 3D chủ động, công nghệ 3D FPR cho chất lượng hình ảnh nổi qua kính chuyên dụng sáng hơn, không bị lấp láy do mắt kính không phải chớp tắt như kính màn trập ở 3D chủ động. Song song, tốc độ quét hình từ màn hình tới các mắt kính cũng không bị giảm đi nên hiện tượng mỏi mắt khi xem 3D lâu cũng không gặp phải ở TV 3D thụ động.

Tivi 3d bán chạy nhất phải kể tới chính là những dòng thương hiệu LG, LG là thương hiệu đi đầu trong công nghệ 3d và đang có xu hướng phát triển trên 2 công nghệ là chủ động và thụ động. Sony, Samsung hay Panasonic, Sharp cũng đang có khuynh hướng phát triển hơn nữa trên thị trường tivi 3d. Ngày 18/4, đại diện LG khẳng định họ sẽ vẫn sản xuất cả TV 3D chủ động và bị động, nhưng tin tức bước phát triển của TV 3D sẽ trải qua ba giai đoạn: chủ động (thời đoạn đầu), tiêu cực (từ 2011) và 3D không cần kính (4-5 năm tới). Hy vọng trong thời gian tới, LG và các thương hiệu hàng đầu về tivi sẽ cho ra mắt những dòng tivi tiền tiến với giá cả phải chăng cho người dùng.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ