Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

Bạn nên chọn tivi 3d chủ động hay bị động?

Một vài tri thức căn bản về 2D và 3D và cách chiếu trên tivi 3d giá rẻ mà người ta hay nói cầu mong có thẻ giúp bạn phần nào định hình về 3d – một công nghệ đang rất hot giờ. Một cách căn bản, công nghệ tạo ra hình ảnh 3D là công nghệ khiến người xem tạo ra ảo giác về độ sâu và hình khối của hình ảnh đang được trình chiếu, bạn sẽ có cảm giác như chính mình đang ở trong đó, cảm nhận được mọi thứ diễn ran gay bên cạnh mình. Thông thường, hình ảnh 2D được tạo ra khi một máy quay quay hình ảnh từ một giác độ. Với hình ảnh 3D - sẽ có 2 máy quay cùng một hình ảnh ở 2 góc độ khác nhau và kính 3D sẽ có nhiệm vụ tổng hợp 2 hình ảnh này và qua hình ảnh bạn sẽ cảm nhận được độ sâu và độ lồi lõm của hình ảnh. Cả công nghệ tiêu cực và công nghệ chủ động đều có thể tạo ra ảo tượng này.

Công nghệ chủ động sử dụng kính màn trập chủ động. Kính sẽ lọc và cung cấp hình ảnh theo kiểu đóng, mở. Mắt trái và mắt phải sẽ có sự thay đổi về việc nhận hình ảnh theo kiểu đóng, mở liên tiếp và trong một khoảng thời kì rất nhỏ, hình ảnh 2 mắt sẽ được đồng bộ hóa và tạo cảm giác về ảo ảnh 3d. Hết thảy các thương hiệu tivi đình đám thường dùng công nghệ chủ động và những mẫu tivi 3d bán chạy nhất cũng rất nhiều là công nghệ chủ động nhưng xu hướng công nghệ đổi thay từ khi LG nghiên cứu và sáng chế tivi 3d thụ động khắc phục được những nhược điểm của tivi 3d chủ động.

Nhược điểm của công nghệ chủ động sử dụng kính to, nặng, và phải được cung cấp năng lượng liền tù tù và giá thành tương đối cao. Làm cho người dùng cảm giác đau đầu (vì 2 mắt phải đóng mở liên tiếp), tạo cảm giác không thoải mái khi xem phim 3d trong thời gian lâu.

Với công nghệ "thụ động" - thực ra chính là công nghệ phân cực (polarizing) và kính để xem 3D với công nghệ này gọi là kính phân cực (đây là công nghệ đang được nhiều rạp chiếu phim vận dụng) và được xem là câu giải đáp cho thắc mắc: Mua tivi 3d loại nào tốt? Với công nghệ này, nhà sản xuất dán một lớp FPR lên trên tấm nền màn hình. Nhiệm vụ của tấm FPR này là giúp phân tích hình ảnh ra để khi đeo kính lên, mỗi mắt chỉ nhìn được hình ảnh từ một giác độ và tại cùng một thời điểm, cả hai mắt sẽ tự tổng hợp, tạo nên hình ảnh 3D trên não. Ưu điểm là kính nhẹ, thoải mái, ít bị mỏi khi xem 3d. Ngoại giả, góc nhìn rộng, không bị giới hạn bởi năng lượng (qua sạc hay pin) và giá thành rẻ cũng là một ưu điểm chẳng thể phủ nhận.

Click here để xem thêm nhiều mẫu tivi bán chạy trên thị trường.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ